Chùa Bửu Minh Gia Lai - Phật giáo và Thời đại

Thứ Hai, 11 tháng 7, 2011

10 đền, chùa nổi tiếng thế giới


            1. Hổ Huyệt Tự hay Thiền viện Taktshang Goemba - Vương quốc Bhutan 
Taktshang là thiền viện nổi tiếng nhất ở Bhutan, nằm chênh vênh trên vách đá ở độ cao 3.120m, cao hơn 700m so với vùng thung lũng Paro, cách thị trấn huyện Paro khoảng 10km. Theo truyền thuyết Guru Rinpoche - người được dân Bhutan gọi là đức Phật, đã cưỡi hổ bay đến ở trong hang động tại Paro ba tháng. Thế nên thiền viện này còn có tên gọi khác là Hổ Huyệt Tự (tức nơi hổ ẩn náu).
Trong lịch sử, Guru Rinpoche là người đã đưa Phật giáo từ Ấn Độ vào Bhutan, chính vì mối liên hệ với Guru Rinpoche nên nơi đây được coi là chốn linh thiêng bậc nhất của vương quốc Bhutan. Thiền viện Taktshang Goemba được xây dựng vào năm 1692. Một trận hỏa hoạn đã hủy hoại thiền viện này nghiêm trọng, cho đến năm 1998 Taktshang Goemba được xây dựng lại.
Thiền viện này bao gồm tất cả 7 ngôi đền. Tuy nhiên, toàn bộ công trình kiến trúc này chịu ảnh hưởng của một số ngọn núi lửa gần đó và mới đây đã trải qua một cuộc trùng tu. Để lên được Taktshang, người ta thường đi bộ hoặc cưỡi la.

         2. Thiền viện XuânKong

 

Tại tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc cách 500 km về phía tây nam của Bắc Kinh có thiền viện Xuân Kong Si, từ thế kỷ thứ 5, hay còn gọi là “chùa treo” vẫn đứng sừng sừng dù đã trải qua 1400 năm tuổi cũng như không ít trận động đất. Các tòa nhà được xây áp lưng vào dãy núi đá và liên kết với nhau bởi các cây cầu và đường đi bộ. Phần nhô ra của ngôi chùa được chống đỡ bởi các cột gỗ, ngay phía bên dưới ngôi chùa là một con sông.
3. Quần thể Popataungkalat – Myanmar
 
Ngôi chùa Popa Taungkalat (ở Myanmar) nằm ở độ cao 823 mét so với mặt nước biển và ngay trên miệng một ngọn núi lửa (đã tắt). Bạn có thể ngắm nhìn ngôi chùa tuyệt đẹp này ở khoảng cách xa hàng dặm.
4. Quần thể Gompa Phugtal - Ấn Độ
 
Tọa lạc trên dãy núi Himalaya hùng vĩ, một trong những tu viện cô lập nhất của khu vực, các Gompa Phugtal của Ladakh ngày trở lại vào đầu thế kỷ 12. Nằm ở vùng Zanskar, Ấn Độ, các Tu viện Phugtal đứng ở cửa một hang động khổng lồ. Các hang động nằm trên mặt trước của một hẻm núi khổng lồ, mà còn là một lối đi cho một nhánh lớn của sông miền Nam Lungnak (Lingti-Tsarap). Một số nhà nguyện nằm bên trong khuôn viên của các Gompa Phugthal. Các bức tranh tường cũng như đồ trang trí trần nhà, adorning nhà nguyện, mang nhãn hiệu ảnh hưởng nghệ thuật và iconographic của Ấn Độ. Tu viện còn là nơi cư trú cho khoảng 40 nhà sư.

5. Quần thể Bagan(Pagan)- Burma

 

Nằm giữa miền trung Myanmar dưới khí hậu nóng như chảo lửa là Bagan, hay còn được biết đến với tên Pagan - một trong những công trình kiến trúc độc đáo nhất Đông Nam Á.
Bagan tập trung các kiệt tác kiến trúc nguy nga, đồ sộ thuộc 2 thế kỷ và sánh ngang với hai quần thể đền tháp Phật giáo vĩ đại là đền Angkor Wat của Campuchia và đền Borobodur tại miền trung đảo Java, Indonesia. Bagan có tới 2217 ngôi đền chùa vẫn tồn tại và 2000 công trình đã bị phá hủy. Bagan đã từng là thủ đô của Myanmar trong vòng 230 năm, giữa thế kỷ 11 và 13.
6. Pram banan, Indoneisia

 
Prambanan là một ngôi đền Hồi giáo ở miền Trung JavaIndonesia. Ngôi đền được xây dựng vào năm 850 CE, gồm có 8 điện thờ chính và 250 điện thờ nhỏ ở xung quanh.
Hầu hết tất cả các bức tường của ngôi đền được trang trí khắc hình phù điêu tinh tế, thuật lại những câu chuyện hóa thân của Vishnu, cuộc phiêu lưu của Hanuman vua Monkey, các sử thi Ramayana và những truyền thuyết khác.
7. Chùa Kinkaku-j – Nhật Bản
 
Chùa Kinkakuji - Chùa Vàng còn có một tên gọi khác là Chùa ROKUONJI nằm phía Tây Bắc của Kyoto. Quần thể chùa được xây vào năm 1393 và dùng làm nơi nghỉ ngơi cho Tướng quân Yoshimitsu Ashikaga (1358- 1408).
Chùa vàng nổi tiếng tới mức được đưa vào sách giáo khoa giảng dạy tại các trường học trên khắp nước Nhật và được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới tuy nhiên từ năm 1950 một tiểu tăng đã đốt cháy toàn bộ chùa cùng với 6 di sản văn hóa quan trọng trong chùa. Năm 1955 chùa được xây dựng lại nhưng cũng từ đó chùa không còn được coi là Quốc bảo nữa. Diện mạo hiện nay của chùa Vàng có từ năm 1955 và được dát lại vàng trong lần tu phục vào năm 1987.
Một điểm nhấn biểu trưng cho uy thế và quyền lực của vị tướng là trần của tầng thứ 3 được bọc bởi các lá vàng mỏng. Ngày nay, toàn bộ ngôi chùa ngoại trừ tầng trệt đều được bọc bằng những lá vàng nguyên chất, khiến cho ngôi chùa có giá trị vô cùng lớn. Chùa vàng cũng chính là một biểu tượng có giá trị về tinh thần, đã từng là một Shariden (Đền Xá lị) - di tích của Phật giáo.
8. Chùa vàng Shwedagon – Myanmar
 
Không ai biết chính xác ngôi chùa Shwedagon Paya ở Myanmar được xây dựng khi nào - theo truyền thuyết kể rằng ngôi chùa đã có 2.500 năm tuổi mặc dù các nhà khảo cổ ước tính rằng ngôi chùa được xây dựng giữa thế kỷ thứ 6 và thứ 10.
Nói đến chùa Shwedagon, vàng có nghĩa là được dát vàng! Trong thế kỷ 15, một nữ hoàng của dân tộc Môn đã ban tặng khối lượng vàng bằng với trọng lượng sức nặng của mình cho ngôi đền. Truyền thống này vẫn tiếp tục cho đến ngày hôm nay, nơi người hành hương thường tiết kiệm tiền trong nhiều năm để mua những gói lá vàng nhỏ để dát vào các bức tường ngôi đền. Các chóp của ngôi tháp và mái vòm được bao phủ với hơn 5.000 viên kim cương và hồng ngọc 2.000 (có cả một viên kim cương 76 carat ở trên đỉnh!). Và Ngôi chùa này là một trong những di tích thiêng liêng nhất trong Phật giáo: thờ tám xá lợi của Đức Phật.
9. Chùa vàng Harmandir-Sahib - Ấn Độ
 
Harmandir Sahib (có nghĩa là nơi cư trú của thần), hoặc chỉ đơn giản là Golden Temple ở Punjab, Ấn Độ là nơi linh thiêng nhất của đạo Sikhism (còn gọi là Tích-khắc giáo.) Đối với người Sik, thì ngôi đền vàng tượng trưng cho tự do vô hạn và độc lập về tinh thần. Nơi xây dựng ngôi chùa bắt đầu với một hồ nước nhỏ, yên tĩnh mà ngay cả Đức Phật cũng đến nơi đây để hành thiền. Hàng ngàn năm sau, Guru Nanak, người sáng lập ra đạo Sikhism cũng đã sống và hành thiền gần hồ.
Ngôi đền vàng bắt đầu xây vào những năm 1500, do vị Guru thứ tư của đạo Sikh. Đền thờ chính là tác phẩm điêu khắc trang trí bằng đá cẩm thạch, mạ vàng, và bao gồm trong đá quý.
10. Chùa Bạch Long – Thái Lan
 

Wat Rong Khun hiện tại là một ngôi chùa Phật giáo có kiến trúc rất độc đáo ở tỉnh Chiang Rai, Thái Lan. Ngôi chùa chỉ toàn màu trắng nằm ở phía Bắc Thái Lan này đã trở thành biểu tượng văn hóa của quốc gia và thu hút ngày càng đông đảo du khách tới thăm.

Chùa được thiết kế bởi Chalermchai Kositpipat. Công trình bắt đầu xây dựng năm 1998 và hoàn thành vào năm 2008.
          Wat Rong Khun có sự khác biệt so với bất kỳ ngôi chùa nào khác ở Thái Lan do khu chính điện linh thiêng được thiết kế sử dụng sắc trắng bằng cách lắp một hệ thống kính trắng bao bọc xung quanh. Màu trắng là biểu tượng cho sự thuần khiết của Đức Phật, còn kính trắng tượng trưng cho sự thông thái, mà những điều này "tỏa sáng rực rỡ khắp nơi trên trái đất và trong vũ trụ".
Ngô Hương (tổng hợp)
http://btgcp.gov.vn/Plus.aspx/vi/News/38/0/256/0/1706/10_den_chua_noi_tieng_the_gioi
Nguon: 

Không có nhận xét nào: