Chùa Bửu Minh Gia Lai - Phật giáo và Thời đại

Chủ Nhật, 10 tháng 7, 2011

Thiên nhiên Môi trường


Cảnh sắc 8 năm trước tôi đến Tràm chim Tam Nông Đồng Tháp nổi tiếng phải nói là rất tẻ nhạt và buồn bã... Gọi là Vườn chim quốc gia mà lại thưa thớt bóng chim. Mùa sếu về nhưng lác đác vài ba chục con thì buồn nào hơn. 
Đoàn người tham quan bữa đó mang theo nào ống nhòm cỡ đại, rồi lỉnh kỉnh những chiếc máy ảnh có ống kính phụ to bự... Các thứ máy móc hiện đại tân kỳ đó mặc sức  lia ngang lia dọc cánh đồng rộng lớn trước mặt nhưng họ chẳng thể bắt gặp những cảnh như trong tờ rơi quảng cáo du lịch đưa cho các đoàn khách tham quan. Ai cũng tỏ thất vọng ra mặt với một chuyến đi cất công từ sáng sớm ở Sài Gòn lên đây mong ngóng được xem ngắm tràm chim quốc gia.
Tuần rồi vào mạng, bất chợt nhớ lại tràm chim Nam Bộ năm xưa. Năm nay theo ông Nguyễn Văn Hùng, giám đốc Vườn quốc gia mang tên Tràm chim Tam Nông (tỉnh Đồng Tháp) nói đến trên đây cho biết, mùa hè này đàn sếu đầu đỏ hiếm hoi được Sách Đỏ thế giới liệt tên đã quay về đây nhiều hơn hẳn. Ông giám đốc còn cho khách du lịch biết chính xác số lượng sếu đầu đỏ đếm được. Đó là 94 con - hơn năm ngoái, 2010 - cả thảy tới 9 con. 
Và ngoài sếu đầu đỏ về kiếm mồi và sống theo mùa tại đây, ông Hùng còn cho biết có tới vài chục nghìn con chim các loại thường xuyên sinh sống tại khu vườn Tam Nông này. Nhiều nhất là cò, cồng cộc, gà nước, gà lôi…

Ai cũng hiểu chim chóc về nhiều là có nguyên nhân từ môi trường tự nhiên ở đây đã được cải thiện đáng kể. Các bãi cỏ năn phục hồi rất tốt nên loại sếu đầu đỏ đã bay về nhiều kiếm mồi hơn năm xưa. Một dấu hiệu tốt và đáng mừng không những chỉ cho du lịch mà là cho con người và xã hội cùng mong mỏi... 
Giở lại những tấm ảnh chụp năm xưa, lướt nhìn những phóng sự ảnh về tràm chim, chợt nghĩ có thể phải trở lại Đồng Tháp một ngày nào đó. Đơn giản để tới thăm lần nữa Tràm chim quốc gia đáng mơ ước này.

Nguyễn Vĩnh 

------------------

Vui không, Hè năm nay Tràm Chim Tam Nông có nhiều Sếu đầu đỏ trở về

Sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia Tràm Chim nhiều

Sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia Tràm Chim nhiều


Sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia Tràm Chim nhiều



Sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia Tràm Chim nhiều



(NV chọn từ các album tư liệu cá nhân)

--------------------

Nhân đưa lên blog chuyện Thiên nhiên Môi trường và đề cập đến sếu đầu đỏ ở Tam Nông Đồng Tháp, Blog tôi xin đưa lại ở phần dưới đây Trang Ảnh Nghệ Thuật về Sếu đầu đỏ của Trương Thanh Nhã. Nhà báo - cũng là một nhiếp ảnh danh tiếng - đã dày công điền đã, có đợt đi phục cả tuần lễ chụp được những "khoảnh khắc thần tiên" của đàn sếu đầu đỏ hiếm hoi tại tỉnh quê hương của ông - tỉnh Kiên Giang, Tây Nam Bộ - mà dưới đây blog tôi chỉ giới thiệu một số tác phẩm tiêu biểu.


Tượng đài sếu

Vũ điệu sếu

Khởi động

Nô đùa


Tình tự
Vũ điệu bình minh

Đi tìm chốn ngủ

Hợp xướng bình minh

Không có nhận xét nào: